Các bạn nghĩ sao về nền GD của VN hiện nay

benjamin

New Member
Tôi cũng muốn đóng góp ý kiến cá nhân, bắt đầu bằng việc trả lời cho bài viết của bạn Lez:
<div class='quotetop'>Trích dẫn</div>
Để tránh né cái nền giáo dục VN đang đi xuống ư? Có thể. Nhiều người cũng nói như thế, nhưng chúng ta xem thử xem, lỗi chúng ta hay lỗi của giáo viên? Rất nhiều giảng viên ĐH muốn hướng các bạn theo một cách học mới, nhưng nhìn những gương mặt ngơ ngác, thụ động chờ giảng viên đọc cho chép thì làm sao mà có hứng để giảng kiểu mới được? Không bao giờ chịu đọc bài sắp học ở nhà, có đọc cũng chỉ là đọc sơ sài mà không đào sâu, suy nghĩ về nó. SV phương Tây họ tự học ghê lắm, cũng vì thế mà cái giờ học có vẻ sinh động hơn.
[/b]
Nói là lỗi của giáo viên thì dĩ nhiên là không đúng, như bạn đã trình bày trên. Nhưng nếu nói là lỗi của học sinh thì cũng không đúng, bởi học sinh từ nhỏ đã được giáo dục như vậy, làm sao nói thay đổi là thay đổi được. Đó là một cái vòng luẩn quẩn. Như vậy vấn đề rất rõ ràng: lỗi là ở cả nền giáo dục.

Thứ nhất, tôi không hoàn toàn đồng ý với việc không cần phải ra nước ngoài để học kiến thức. Trên kinh nghiệm cá nhân tôi, số lượng tài liệu và kiến thức ở các quốc gia phát triển làm cho tôi hoàn toàn choáng ngợp khi mới qua. So với lượng sách ở Việt Nam thì hơn vượt bậc cả về độ sâu lẫn độ rộng. Là một cá nhân có chút hiểu biết hạn hẹp về triết, tôi hoàn toàn thấy rõ khoảng cách giữa kiến thức ở Mỹ và ở Việt Nam. Ở Việt Nam, đi săn các nhà sách chỉ đểu tìm thấy kiến thức một chiều, từ chương như chủ nghĩa Marx-Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tìm nữa thì cũng chỉ thấy một vài tài liệu về triết học tiền Socrates hay triết học tiền Kant. Ngay cả đến những tài liệu kinh điển đặt nền móng cho cả chương triết học cận đại như Critique of pure reasons cũng không có. Thứ duy nhất mà tôi có thể tìm hiểu sâu là triết học Đông Phương, mặc dù việc tìm kiếm tài liệu nghiêm túc cũng khó khăn không kém.
Ở Mỹ, tôi có thể tiếp cận với một hệ thống kiến thức khổng lồ. Tôi có thể đọc về Khổng Tử cũng như Plato, Buddha cũng như Ganghi. Từ Spinoza cho tới Charles Peirce, William James. Từ René Descartes cho tới Karl Marx, từ John Stuart Mill cho tới Immanuel Kant. Tôi có thể tìm hiểu hầu như tất cả những gì tôi muốn. Nếu ở Việt Nam, giờ này kiến thức và tư duy của tôi chắc chỉ bằng một phần mười bây giờ.

Nói như vậy không có nghĩa là tôi chê bai gì Việt Nam, cái tôi muốn nói đến là một thực tế: lượng kiến thức ở Việt Nam quá hạn hẹp. Về phần tư liệu sách báo ,internet. Có bao nhiêu người ở Việt Nam học thực sự học được cái gì bổ ích từ sách báo, internet ? chúng ta có bao nhiêu tờ báo khoa học phổ biến cập nhật được những thông tin mới và có đẳng cấp ? chúng ta có bao nhiêu websites giảng dạy ? bao nhiêu website được đầu tư tài chính để truyền đạt kiến thức ? Nên nhớ website giảng dạy không phải chỉ là nơi để quăng các bài viết lên, mà còn đòi hỏi các mô hình mô phỏng, hình ảnh minh họa, và nhiều thứ sáng tạo khác nữa. Hơn nữa, vấn đề không phải chỉ đơn thuần là học kiến thức hay học ngô ngữ, mà là học cách tư duy, cách sáng tạo, cách chủ động trong công việc.

<div class='quotetop'>Trích dẫn</div>
Cách tự học thì tại VN chúng ta cũng có thể, tội lệ gì bỏ ra một số tiền khổng lồ rồi đi ra nước ngoài học? Còn môi trường ư? Có thể bạn bị ganh ghét về kiến thức của bạn thu nhặt được do tự học, có thể bạn bị điểm kém vì phát biểu ý kiến khác với Giảng viên, nhưng đã sao cơ chứ? Bạn quan trọng cái điểm hơn kiến thức à? Hãy là chính mình! Khi tôi đi học, điều đầu tiên mà cô của tôi đã nói như thế (Be your style!). Bằng đỏ ra trường đôi khi lại thất nghiệp. Nó chỉ làm bạn thuận lợi hơn chứ ko phải là tất cả. Thì đã sao nào?
[/b]

Nếu bạn được lựa chọn giữa một nền giáo dục khuyến khích học sinh tự học, tự tìm hiểu kiến thức và một nền giáo dục thụ động, không sáng tạo thì bạn chọn cái nào ? Tôi không biết bạn chon như thế nào. Nhưng một nền giáo dục không bào đảm được công bằng đối với học sinh, để học sinh "bị điểm kém vì phát biểu ý kiến khác Giảng Viên" thì "có sao" quá đi chứ sao lại không ?
Những gì bạn phát biểu hoàn toàn không có tính thuyết phục, ở đây chúng ta không nói về vấn đề nỗ lực cá nhân, mà chúng ta đang nói về cả nền giáo dục. Nếu bạn tự học trong một nền giáo dục thụ động thì quá tốt cho bạn, nhưng điều đó hoàn toàn không làm cho bản thân nền giáo dục tốt hơn chút nào cả.
Nói cách khác, nếu bạn là một người biết tự học, thì một nền giáo dục khuyến khích tự học không chỉ giúp ích cho một số lượng lớn người khác mà vẫn có lợi cho cá nhân bạn, lại vừa đảm bảo sự tôn trọng đối với ý kiến của bạn thì có phải là tốt hơn so với nền giáo dục thụ động hẳn một bậc không ?

Hơn nữa, người ta vẫn nói: "Con thuyền không tiến có nghĩa là đang lùi". Hệ thống giáo dục của chúng ta, nói theo đúng nghĩa đen thì không có bao nhiêu đổi mới so với mười mấy, hai mươi năm trước. Trong khi thế giới thay đổi hàng ngày. Việc hệ thống giáo dục này đã làm lợi cho các thế hệ trước không có nghĩa là nó đang và sẽ làm lợi cho các thế hệ hiện tại và sau này. Vì vậy việc một số bạn lôi như noitienghungho lôi thế hệ "cha ông" ra để dẫn chứng hoàn toàn không nói lên được điều gì cả.




<div class='quotetop'>Trích dẫn</div>
Nhưng Lez đang khảo sát xem bao nhiêu người đi từ cái độ tuổi 14-15 mà còn muốn về lại VN, kết quả chỉ còn khoảng 30% muốn về. Vậy là sao hả???
Từ những kết quả khảo sát (trên khoảng 120-130 người ở độ tuổi 14-15 trên các forum trường nước ngoài mà Lez có quen biết ở Áo, US, Úc, New Zealand, Đức) Lez mới rút ra những kết luận như trên. Đi du học từ độ tuổi quá sớm chưa định hình tính cách nên mới thế.
[/b]

Về vấn đề này, tôi cũng không đồng ý với bạn Lez. Việc học sinh ở độ tuổi 14-15 đi du học không muốn về Việt Nam không phải là chuyện lạ. Ngay cả người hai mươi mấy ba mươi tuổi đi du học ở nước ngoài cũng bán sống bán chết tìm cách ở lại. Xét tỷ lệ nói chung, tôi dám cá rằng số người du học ở độ tuổi Đại Học muốn ở lại quốc gia họ du học nhiều hơn số người muốn quay về Việt Nam nhiều lần. Thay vì cho rằng người ta có suy nghĩ lệch lạc, tại sao bạn không thử nhìn theo một chiều hướng khác. Có thể chỉ đơn giản là vì xã hội các nước khác cung cấp cho họ nhiều quyền lợi, nhiều cơ hội hơn là xã hội Việt Nam (trên thực tế, điều này là đúng). Hơn nữa, vấn đề này hoàn toàn không có gì ngược lại việc tự hào dân tộc hay yêu nước cả. Bởi như bạn cũng biết, rất nhiều người Việt dù ở nước ngoài những vẫn luôn hướng về quê hương.

<div class='quotetop'>Trích dẫn</div>
Đã thế, khi cho con cái đi du học từ quá nhỏ, các bậc phụ huynh không ý thức được khả năng tiêm nhiễm những tư tưởng lệch lạc về VN. Lez từng nghe một người bạn (đang học ở Anh) kể về cách họ giáo dục học sinh họ về XHCN, về Việt Nam là mất dân chủ là thế này thế kia...xuyên tạc lịch sử về chiến tranh VN, cứ cho người Anh, người Mỹ là những anh hùng. Liệu đứa trẻ đó có đủ chín chắn để nhận thức ra được hết những vấn đề đó không? Hay sau một thời gian sống ở nước ngoài về lại VN, đứa trẻ đó chê bai mọi thứ, và trở thành một người nước ngoài ngay tại đất nước của mình? Tôi gọi đó là những trái chuối, chỉ có cái vỏ màu vàng thôi, bên trong trắng hết rồi.
[/b]

Bạn có đủ chín chắn để nhận thức được thức tế tình hình chính trị nước nhà không ? bạn cho rằng người phương Tây là xuyên tạc lịch sự nước nhà, vậy có bao giờ bạn cho rằng hệ thống giáo dục của chúng ta cũng đang bóp méo xuyên tạc phương Tây không ? Kinh nghiệm cá nhân tôi cho thấy. Gần như toàn bộ sách Việt Nam tôi đọc đều chửi các nước phương Tây đủ kiểu, tuyên truyền chính trị nhiều hơn là giảng giạy kiến thức thuần túy. Trong khi hầu hết sách phương tây tôi đọc đều rất tôn trọng các cá nhân như Hồ Chí Minh, hay Võ Nguyên Giáp, nói chuyện rất khách quan, phân tích tội ác và sai lầm của cả người Mỹ lẫn người Việt trong chiến tranh Việt Nam rất thẳng thắn.

Rất nhiều du học sinh có mục đích và hành xử không tốt cũng như không biết tự suy nghĩ cho bản thân. Nhưng họ chỉ là thiểu số, không thể lấy những có nhân đó ra làm đại diện cho cả một cộng đồng du học sinh.
Cá nhân tôi nhận thấy, một số không nhỏ thanh thiếu niên Việt Nam đang xuất hiện tư tưởng bài ngoại một cách vô lý. Gìn giữ truyền thống dân tộc là đúng, nhưng không có nghĩa là chúng ta nên bám theo tư tưởng bế quan tỏa cảng kiểu thế kỷ 19 của nhà Nguyễn.
Vấn đề giáo dục cũng vậy, sự thật là nền giáo dục nước nhà quá mục rữa, cái đó phải công nhận. Bởi không nhận thì không thể sửa được. Cái gì đáng học tập ở nước ngoài thì phải học tập, không thể nói chuyện kiểu "tôi dở kệ tôi".

Bạn gọi các cá nhân đó là những trái chuối vỏ vàng ruột trắng.
Tôi gọi những cá nhân không biết tự suy nghĩ cho bản thân, không biết có chính kiến khác với "đường lối của đảng và nhà nước" cả trong và ngoài nước là những cái loa phóng thân, chỉ biết phóng to những gì được dạy, không biết tự suy nghĩ.


Còn về bài hát của bạn Vũ Thiếu Gia, qua quá trình trao đổi với bạn, tôi thấy bài hát đó áp dụng cho bạn có phần đúng hơn
 

nguyen_thanh3007

I am BTX Prime
Staff member
Ôi mệt wá, bây giờ tui ko còn học phổ thông nữa chả thèm chú ý gì đến mấy chuyện học phổ thông làm chi :)) . Bây giờ tui chỷ chú ý đến ĐH thoai, chả bít chừng nào VN mới co ĐH tiêu chuẩn Qtế . Với lại tui chỉ muốn đầu vào ĐH dễ dàng còn đầu ra khó thôi, tại vì ở VN đầu vào khó chết, còn đầu ra lại dễ, SV ra trường chả có sức nặng, làm việc làm cũng ko xong nữa.
 
tuỳ thôi chú em . Chú em đã ngu thì học đâu cũng ngu . Chú em giỏi thì hhọc ở Lào Campuchia cũng giỏi . Khối thằng SV Việt Nam ra trường vẫn thành tài đó thôi . Những chú em nào khoái chửi đời trước tiên cần nhìn lại bản thân mình đi đã . Đã làm đc gì chưa ?

Lời khuyên dành cho các chú cấp 3 : học hết cấp 3 đã hãy nói . Lời khuyên dành cho các chú SV : cố học đàng hoàng xin đc việc làm đi . Lời khuyên dành cho các chú đã tốt nghiệp ĐH và đang có việc : hãy làm tốt công việc của mình.

Và , bớt chửi xã hội lại các chú em ạ . Các chú chê nhiều quá !


Chẳng hay cho tôi dc hỏi : ngoài tôi và anh bạn noitiengtunho thì trong forum này còn ai khác tự nuôi đc bản thân (ko phải xin tiền ba má) ??? Mong rằng sẽ nhận đc những câu trả lời : "Có ! Có !" , thật nhiều từ các bạn , còn ko thì ........


buồn 5 giây !
 

nguyen_thanh3007

I am BTX Prime
Staff member
"Chú em đã ngu thì học đâu cũng ngu" nói chuyện kiểi gì vậy hả X-( mấy pa là người có học mà nói chuyện như những thằng ngoài chợ vậy đó, mấy pa về lại mẫu giáo, tiểu học học lại môn Đạo Đức đi. Tui cãi lộn với mấy pa ko phải tại vì tui ko đồng ý với ý kiến mấy pa mà là vì tui ghét cái kiểu ăn nói VÔ HỌC đó. Tui được sinh ra và lớn lên ở VN thì phải có trách nhiệm học tập tốt để xây dựng đất nước, chứ ko phải tui học nhiều mà chê bai GD VN này nọ . Còn mấy pa suốt ngày ỷ mình lớn, cho mình là thông minh, có nhiều kiến thức về xung quanh , tự đi làm việc thì xin lỗi ah, tui cũng làm việc để kiếm sống đó, mà lương của tui còn nhiều hơn mấy pa nữa, tui phải làm việc trong môi trường tiếp xúc với người nước ngoài, mà môi trường đó ko dễ xơi đâu, mấy pa đừng ở đó mà lên mặt.
 
rắn là 1 loài bò .... sát ko chân ....

đã nghe chuyện đó chưa ?

đọc có 1 vế vậy chú em ? đọc hết câu đi ! tớ đâu có ý sỉ vả chú em , thật là hiểu lầm quá tai hại

chú em mới học lớp 11 mà đi làm công ty nước ngoài lương tháng tính bằng $ =D> =D> , thật đáng khen cho tuổi trẻ tài cao , ai cũng đc như chú em thì VN thành Mỹ mấy hồi ! :x :x

ờ wên cho tớ hỏi chú em làm ở đâu vậy ? mà sao biết cao hơn lương của tớ ? tớ làm ở cty tư vấn xây dựng GFETC , 1 tháng 5 triệu (hè thôi , còn dzô năm học làm part time chỉ có 2 triệu) , chú em làm ở chỗ nào lương cao vậy giới thiệu cho tớ đi :D tớ phục những người sớm tự lập đó , khoái chú em rồi đó :D bữa nào đi nhậu ko tớ bao chú em 1 bữa :D coi như tạ lỗi những gì đã lỡ lời với chú em :)
 
thì chẳng phải trong profile ghi là sinh năm 1989 (giáp là con rắn) ??? đó sao?


cái này ko phải do tớ ngu mà do chú em cố tình tung hoả mù :)) chú em chỉnh lại profile cho chính xác đi :D

mà chú em tính giấu nghề hay sao ko trả lời mấy câu hỏi của tớ :D chú em đang làm ở đâu vậy ? chuyên môn công việc là gì ? lương bổng ra sao ?




13321423247ae.jpg
 

nguyen_thanh3007

I am BTX Prime
Staff member
Đúng là tui sinh năm 1989 nhưng ông anh làm ơn coi cái niên khóa tui bắt đầu vô ăn Bún Thịt Xào đi ( 2003 -2004 ), ông anh có bít tại sao ko, là vì 5 tuổi tui vào lớp 1 roài :D , và cũng vì thế tui phải chịu ràng buộc rất nhiều ĐK, cấp 1 mà ko phải là HS giỏi thì ở lại lớp :(( , cũng may là HS 5 năm :D . cấp 2 , 3 thì nhẹ hơn chỉ cần HS khá trở lên thoai .
Còn nghề hả, tui mới thi TNPT xong , chưa vô ĐH lấy đâu ra việc làm tốt :(( , tui chỉ làm RECEPTION ở Cty ba tôi bộ phận liên doanh với nước ngoài thôi, để trao dồi AV, lương của tui chỉ có 50$/tháng ( cao hay thấp tùy thuộc vào giá cả thi trường :D ) , còn RECEPTION thật sự lương cao hơn tui nhiều hình như là 200$ thì phải, tui ko có thói wen tìm hiểu lương bổng người khác vì theo phương Tây thì đó là chuyện bất lịch sự, chắc ông anh cũng biết điều đó.
Mà mấy ông anh hiểu lầm cái TOPIC này của tui roaì . Tui ko phải lập ra nó để Than Thân Trách Phận sao phải học nhiều, học khó rồi đâm ra chán , làm biếng, ham chơi đâu . Cái chuyện đó là cái chuyện Thường Ngày Ở Huyện, từ lúc con người bắt đầu có chữ viết, có lớp học, chứ có liên wan gì đến cái TOPIC này. Cái Topic này tui lập ra là để thảo luận về những sự kiện, vấn đề, những tiêu cực, bất cập trong khâu quản lý, cải cách, chỉnh sửa, bổ sung của GDVN mà các phương tiện thông tin đại chúng thường xuyên đề cập đến, những chỉnh sửa bổ sung trong các kỳ học quốc hội ... Những cái đó là những cái tui muốn thảo luận chứ đâu phải là chuyện học nhiều, học khó, lười biếng gì đâu, nói mấy cái chuyện đó tui lập cho mấy ông anh TOPIC "Những thủ đoạn trốn học của HS" :D :D . Cho nên mấy ông anh thấy tuị HS đang học phổ thông như tụi tui lập ra TOPIC này là chổ để tụi này than thân nha :D , mấy ông anh hiểu lầm hết rồi ( nhất là mấy ông liên wan đến LIÊN XÔ đó, mấy ông này chỉ giỏi nói người khác chứ ko bít có nhìn lại mình chưa ).
Mà ông anh Коммунистическо nói chuyện kiếm việc ở đây chi, có liên wan gì đến cái TOPIC này. Hay là ông anh " Chảnh " đó :)) , lương tháng 5 chai , thèm wá :)) , tui trả tiền điện nước, điện thoaị, INTERNET, + thêm tiền thuốc men nếu có bệnh hoạn còn dư ăn :)) . À ông anh này, nếu họ có cần tuyển kế toán nói cho chú em này bít nha, cho chú em này thực tập , chú em này sắp tới học KT ở ĐH RMIT :D ( học có 2 năm là TNĐH roài vì nó đâu có học Triết học Mac - Lenin ) , mong ông
anh chỉ giáo, giúp đỡ :D .
 

comeon_baby

New Member
Rất nhiều ý kiến ... mỗi người trong chúng ta đều có ý kiến riêng của mình nhưng hãy nhìn lại khả năng nhận thức của mình sau mỗi bài viết của chúng ta thì sẽ là thật tốt , tất cả sẽ nhận thấy những khiếm khuyết của bản thân để tiến bộ. Nhận thức , cách nhận thức và tư duy của mỗi người khác nhau nên khả năng phân tích và đánh giá cũng như trình bày sẽ khác nhau, hy vọng là mọi người hết sức bình tĩnh và cùng nhau phân tích , trao đổi và cùng nhau tiến bộ ...

Cũng xin cảm ơn VTG đã nhắc đến tôi trong bài viết của mình nhưng thật sự theo như tôi biết thì trong 4rum không phải là có quá ít người đã, đang và sẽ làm ra những đồng tiền chân chính , ví dụ như xôi gà , BMC ... những người thật sự là tôi đánh giá rất cao , kể cả là về quan điểm sống và cách tư duy ... những người làm ra đồng tiền và biết quý trọng những đồng tiền đấy sẽ khác rất nhiều với những đứa vắt mũi chưa sạch mà đua đòi thứ này thứ kia ... Sh , Dylan , 8800 ... những thứ vật chất phù phiếm .. chứng tỏ gì ? Con nhà giàu ??? À không , hình như tôi thấy thì mấy đứa ấy cũng chỉ là gà và vịt ... giàu à ... không phải là @ , ko phải là Mer , nếu chỉ vì vẻ bên ngoài mà đánh giá khả năng tài chính của 1 cá nhân thì hơi bị sai lầm ... rất rất sai lầm ... Giá trị của 1 con người không ở số tài sản người đó sở hữu, cũng không phải là tài sản người đó làm ra mà chỉ ở nhận thức , con người , theo ý kiến chủ quan của tôi chỉ ở NHẬN THỨC - ở đây tôi cũng không phải coi thường vật chất vì tôi ko hề coi thường vật chất , nhưng với tôi , giá trị của con người mới là đáng giá nhất .


Hết giờ ... chưa kịp viết về giáo dục ... hẹn mọi người lần sau ... xin cảm ơn vì đã đọc 1 bài không hoàn chỉnh
 

nguyen_thanh3007

I am BTX Prime
Staff member
Come over here with me nói đúng đó, wa những bài viết của mình tui củng nhìn lại một phần nào đó.
Còn chuyện kiếm tiền gì đó chả liên wan gì đến cái TOPIC này nên tui ko thảo luận. Nhưng tui cũng muớn góp ý : tự mình làm ra đồng tiền là một việc hết sức ý nghĩa đối với những người đang ở độ tuổi Ăn Học như chúng ta. Những đứa con nhà giàu suốt ngày chỉ @, SH, DYLAN wả là những phần tử xấu, ko bít làm ăn suốt ngày chỉ lấy công sức của cha mẹ. Bản thân tui hồi đó nhỏ cũng là một đứa ko thích làm việc chỉ thích hưởng, nhưng vì trải wa rất nhiều thành công thất bại trong cuộc sống ( Mấy U đừng cho rằng tui giỏi võ mồm, thật sự tui đã trải wa nhiều thứ mà cuộc đời của các bạn chắc chưa gặp phải, có lẻ do môi trường sống của tui ko được tốt ) mà bây giờ tui chỉ sống : muốn đạt được 1 thứ mình muốn thì phải đánh đổi 1 cái gì đó, ko ai cho ko mình cả. Muốn làm 1 người GĐ trước tiên phải nhường nhịn, cố gắng làm việc rồi sau đó mới có thể lên làm lãnh đạo. Mà làm lãnh đạo củng chẳng tốt đẹp gì, chịu mọi lời chỉ trích, có thể làm GĐ dc nhìu tiền nhưng thứ bạn đánh đổi là sức khỏe... Do đó tui chỉ sống một cách có nhân wả, mình làm mình hưởng ko ai cho ko mình đâu. Tui muốn dc cha mẹ mua cho HONDA đi học thì phải đậu ĐH, tui muốn có 1 sự nghiệp tốt thì phải cố gắng học . Tui ko thích đua đòi, những thứ phương tiện học tập, vui chơi giải trí mà tui có, tất cả đều là sự đền đáp cho những công sức do tui bỏ ra.

Mà này xin mấy ông POST bài sau này làm ơn chú ý 1 điều nha : "Tui ko phải lập ra nó để Than Thân Trách Phận sao phải học nhiều, học khó rồi đâm ra chán , làm biếng, ham chơi đâu . Cái chuyện đó là cái chuyện Thường Ngày Ở Huyện, từ lúc con người bắt đầu có chữ viết, có lớp học, cho dù VN có 1 nền GD hoàn hảo nhất TG thì chuyện "Lười => học kém " củng xảy ra , chứ có liên wan gì đến cái TOPIC này. Cái Topic này tui lập ra là để thảo luận về những sự kiện, vấn đề, những tiêu cực, bất cập trong khâu quản lý, cải cách, chỉnh sửa, bổ sung của GDVN mà các phương tiện thông tin đại chúng thường xuyên đề cập đến, những chỉnh sửa bổ sung trong các kỳ học quốc hội ... Những cái đó là những cái tui muốn thảo luận chứ đâu phải là chuyện học nhiều, học khó, lười biếng". Mấy U làm ơn chú ý, đừng có ở đó mà nói "Toàn là chuyện mấy cậu lười biếng, đổ lỗi cho cái này cái nọ", lúc đầu tui post có lẽ mấy U ko hiểu Ý tui nên đâm ra vô đây cãi lộn nhau, ngừoi kia nói người nọ. Bây giờ tui xin đính chính lại mục đích của cái TOPIC này. Tại tui thấy ko hiểu tại sao mấy năm nay nên GD VN bị Xã Hội + những người hoạt động GD + GV trong trường lên án nhiều wá, rồi xuất hiện những tiêu cực trong GD ( Như là bắt học sinh đi học thêm nếu ko sẽ bị đì, ko cho thi các kỳ thi này nọ ... ).
 

comeon_baby

New Member
<div class='quotetop'>Trích dẫn(benjamin @ Jun 12 2006, 06:14 PM) [snapback]53497[/snapback]</div>
All I can say is that you guys are pathetic.
[/b]


Trong ngày hôm nay tôi sẽ viết bài để trả lời về bài viết của bạn vào Jun 3 2006, 12:57 PM ... tôi thậm chí chưa đọc bài viết của bạn nhưng tin chắc rằng tôi sẽ chỉ ra những điểm bạn còn hạn chế . Rất vui vì có những thành viên tích cực đã bỏ ra hàng giờ để đọc và post bài.
 

benjamin

New Member
Tôi không hơi đâu mà tranh luận vớ vẩn với các bạn. Ban đầu tôi tham gia topic chỉ vì thấy ý kiến của bạn Nguyen_thanh bị áp đảo một cách vô lý. Nếu bạn Nguyen_Thanh để ý, thì từ đầu tới giờ, tôi luôn đưa ra các ý kiến theo hướng ủng hộ bạn. Nhưng về sau tôi thấy dường như bạn chỉ quan tâm đến chuyện ai phản bác mình để mà tiếp tục cãi chuyện không đâu, nhiều hơn là để đóng góp ý kiến.
Rốt cuộc chỉ còn lại toàn các chỉ trích cá nhân, chả liên quan gì đến topic, hơn nữa lai lôi ba cái chuyện lương bổng cá nhân này kia ra mà nổ không biết ngượng, huống hồ tôi không biết bao nhiêu phần trăm của những gì các bạn nói là thật. Nếu tôi không gọi là "pathetic" thì gọi là gì ?

Còn về phần bài viết của bạn "Come over", Tôi cũng không hoàn toàn đồng ý:
Thứ nhất: việc làm ra tiền là việc hàng ngàn năm nay người ta vẫn làm, dưới hình thức này hoặc hình thức khác. Vì vậy, lấy việc biết làm ra tiền để tự nuôi sống bản thân là chuẩn mức cho "tư duy" và "nhận thức" là chuyện buồn cười nhất mà tôi thấy người ta thường xuyên lập lại. Dĩ nhiên, chuyện làm ra tiền là tốt, nhưng bản thân nó không nói lên điều gì cả.

Thứ hai: Bạn chưa bao giờ vào thế giới của các học sinh giàu ăn chơi thì đừng cho mình cái quyền lên án họ như vậy. Thay vào việc gọi họ là "gà" và "vịt" thì tại sao bạn không đặt mình vào cái vị trí chịu áp lực từ bạn bè, gia đình của họ thử xem bạn có hành động khác họ không ?
Hơn nữa, chính những quan điểm khinh thường người khác như của các bạn góp phần không nhỏ vào việc cô lập những cá nhân học sinh đã và đang phảm sai lầm.
 

comeon_baby

New Member
Bài viết bắt đầu từ lúc 18h17' :

Vâng , NTTN đã trở lại với bài viết về GD và thi cử , trước hết tôi sẽ viết để trả lời bài viết gần đây nhất của bạn : Tôi là ai ??? Xin thưa rằng bạn sẽ không thể biết được đến khi nào bạn là bạn của tôi vì có nói chắc bạn cũng chẳng tin , nhưng tôi sẽ lấy bạn tôi ra làm minh họa , những người thật , việc thật , nếu cần xác minh , vui lòng liên hệ trực tiếp với tôi qua số 091 393 5626 , nếu cần thiết mình sẽ gặp trực tiếp để xác thực lời của tôi trong bài viết này .

Bạn viết

<div class='quotetop'>Trích dẫn</div>
Bạn chưa bao giờ vào thế giới của các học sinh giàu ăn chơi thì đừng cho mình cái quyền lên án họ như vậy. Thay vào việc gọi họ là "gà" và "vịt" thì tại sao bạn không đặt mình vào cái vị trí chịu áp lực từ bạn bè, gia đình của họ thử xem bạn có hành động khác họ không ?

Thế nào là thế giới của con nhà giàu ??? Thế nào là sức ép từ gia đình ??? Tôi thì không dám và sẽ không bao giờ dám tự nhận là con nhà giàu cả , tôi nghèo lắm lắm , nhưng cũng may cho tôi , tôi cũng có tiếp xúc với 1 vài người gọi là kha khá , tôi lại không có thói quen chơi với dân chơi vườn nhé ... tôi chỉ tiếp xúc với ... gọi là gì nhỉ ... C.O.C.C ... có thể vì tôi không có đk gặp ai khác , cũng có thể tôi kén bạn hay chăng nữa nhưng dù sao cũng đã như vậy rồi : kể vài cái tên : Băng con chú Tiến ( nguyên thứ trưởng bộ GTVT ) , Dương - người yêu cũ của tôi - con của Vũ Văn Ninh ( Nguyên thứ trưởng bộ tài chính , hiện đang là phó chủ tịch thường trực ủy ban nhân dân TP Hà Nội ) , Thi Thuyết - con chúThuyết ( một trong những nhà đầu tư chính vào Tuần Châu ) ... 1 vài tên cơ bản trong đám bạn tôi chơi , tôi không nghĩ rằng bạn của tôi không nằm trong cái gọi là nhà giau của bạn đâu , sợ là còn hơn cái gọi là giàu của bạn nữa là khác , còn nếu những người đấy mà bạn còn chê thì tôi không hiểu thế nào mới là giàu ??? - Hay là kiến thức của bạn quá ít ỏi ??? Và ... khi còn đi học , tôi cũng rất không may là tôi lại bị đưa vào danh sách SV quý tộc bạn ạ ... nhắc lại : tôi không thự nhận mình là như vậy.

Bạn lại nói
<div class='quotetop'>Trích dẫn</div>
Thứ nhất: việc làm ra tiền là việc hàng ngàn năm nay người ta vẫn làm, dưới hình thức này hoặc hình thức khác. Vì vậy, lấy việc biết làm ra tiền để tự nuôi sống bản thân là chuẩn mức cho "tư duy" và "nhận thức" là chuyện buồn cười nhất mà tôi thấy người ta thường xuyên lập lại. Dĩ nhiên, chuyện làm ra tiền là tốt, nhưng bản thân nó không nói lên điều gì cả.[/b]

Có vẻ bạn là con nhà giàu ??? Bạn có thể nhận được từ gia đình rất rất nhiều tiền ??? Tôi nhận ra ý đó trong câu của bạn nhưng không biết có đúng hay không. Nếu tự làm ra tiền mà không nói lên gì cả thì quả thật sinh ra trên đời này chỉ biết hưởng thụ thì những người bạn của tôi sao phải học hành làm gì ??? Phải vậy không ? - Ăn không biết mấy chục đời cho hết số tài sản mà người ta sở hữu ??? Quan điểm vẫn không thay đổi : giá trị nhận thức là cao quý nhất ... khi bạn đủ lớn để hiểu ra điều ấy , bạn hãy quay lại đây và chúng ta mới có thể đôi chút thu hẹp về NHẬN THỨC .[/b]
 

Thamiel

凸(  ̄ー ̄)=◯)`ν°)
Staff member
em hổ giỏi biện luận nên chỉ dám đưa tin về tình trạng giáo dục VN thoai:
<div class='quotetop'>Trích dẫn</div>
Một sinh viên có nick là “seekvn2000” phản ánh "có những sinh viên bỏ hơn 500.000đ để qua được môn đồ án" của thầy Ng.T.D, tiến sĩ, trưởng bộ môn Cơ sở thiết kế máy của trường ĐHBK HN.

Chuyện này, được sinh viên "seekvn2002" đưa lên diễn đàn http://diendan.edu.net.vn, ngay trong chuyên mục “Chất lượng đại học là thế này đây thưa bộ trưởng” in chữ mầu đỏ. Lập tức, gây một cú “sốc” trong giới SV, thu hút sự quan tâm đông đảo của dân mạng.
Từ chuyện ngược đời thầy tặng “quà” trò nhân ngày 20/11
"Trong thời gian sắp thông qua đồ án, sinh viên tung tin đã ghi được hình ảnh một vụ mua điểm của một thầy giáo bộ môn Cơ sở thiết kế máy.
Ngay lập tức thầy D. cho gọi sinh viên các lớp chịu sự hướng dẫn của thầy giáo đến nhận lại tiền. Nội dung nhận lại tiền được hợp đồng như sau : Tên em : Nguyễn Văn A
Lớp : Máy hoá K47
Em đã nhận được quà 20/11 của thầy
Kí tên.
Toàn bộ thông tin này được lưu vào một cuốn sổ để tránh sinh viên đòi lần 2...”
(Trích thư ngày 16/1/2006 gửi lãnh đạo Bộ tại địa chỉ: http://diendan.edu.net.vn - mạng chính thức của Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Ngay từ khi lá thư xuất hiện trên diễn đàn đã gây một cú “sốc” trong giới SV, thu hút sự quan tâm đông đảo của dân mạng.
Hàng nghìn lượt người truy cập vào địa chỉ này, hàng trăm ý kiến tham gia thảo luận sôi nổi và nghiêm túc.
Cũng trong lá thư trên, người viết có nick (bí danh) là “seekvn2000” (dưới đây gọi tắt là seek) phản ánh thầy Ng.T.D. (trên mạng tên thầy D. được viết đầy đủ), tiến sĩ, trưởng bộ môn Cơ sở thiết kế máy của trường ĐHBK HN đã không hướng dẫn SV đủ số giờ học (chỉ dạy 6 trên tổng số 24 tiết). Việc góp ý sửa chữa đồ án cho SV không thực hiện tại trường mà lại tiến hành ở... nhà thầy, vào buổi tối. Về chuyên môn, là người hướng dẫn, nhưng có đồ án thầy D. thông qua một cách qua loa, đến khi SV bảo vệ (với một thầy giáo khác), thầy này phát hiện thấy sai ngay từ đầu, hỏi : “Ai hướng dẫn anh làm đồ án, sai thế này mà cũng cho đi bảo vệ à ?”.
Sự thiếu trách nhiệm và tùy tiện của thầy D. còn thể hiện ở chỗ, có SV chỉ được thầy thông qua đồ án trước lúc đi bảo vệ có 30’ (theo quy định là phải trước 1 ngày), dẫn đến những chuyện dở khóc, dở cười. Vì sao thầy D. lại dễ tính như vậy ?
“Trong quá trình chuẩn bị cho đến khi bảo vệ, một số lớp đã tổ chức đi phong bì cho thầy giáo hướng dẫn để nhờ giúp đỡ...” “một lần thực tế tôi có mặt tại nhà riêng thầy D, số lượng sinh viên tụ tập trước nhà thầy rất đông, trong đó bao gồm cả sinh viên chính quy và tại chức. Họ bàn luận công khai và nói mức tiền để được qua đồ án. Có những sinh viên bỏ hơn 500.000đ để qua được môn đồ án”.(seek)
Chúng tôi chú ý đến chi tiết khôi hài nhất là thầy giáo tặng “quà” cho SV nhân ngày 20/11, ngày cả nước tôn vinh các nhà giáo. Đọc kỹ thì hình như đây là thầy “trả lại quà” (của trò biếu) nhân ngày 20/11.
Chúng tôi hoang mang, thậm chí phẫn nộ, tự hỏi phải chăng, “seek” là một SV dốt nát nào đó đang tìm cách bôi nhọ thầy giáo của mình ?
Thời buổi bây giờ, độ tin cậy thông tin trên mạng thường không cao. Nhưng rồi lại nghĩ, thư đăng trên một diễn đàn nghiêm túc của Bộ GD&ĐT, đã được các admin (quản trị mạng) kiểm soát chặt chẽ. Hơn nữa nó nằm trong chuyên mục “Chất lượng đại học là thế này đây thưa bộ trưởng” in chữ mầu đỏ.
Seek tuy giấu tên nhưng không giấu tung tích: “Tất cả những thông tin trên hoàn toàn chính xác, tôi có thể đảm bảo chính kiến của mình nếu phải đối mặt chất vấn... cá nhân tôi thầy Quách Tuấn Ngọc (một nhà giáo có uy tín, giám đốc TT mạng) đã có đủ thông tin. Nếu Bộ trưởng (Nguyễn Minh Hiển) và Vụ trưởng (Vụ Đại học và sau đại học Trần Thị Hà) cần nhân chứng và cơ sở căn cứ tôi có thể huy động tới gặp”.
Đây hẳn là người dám dấn thân và dám chịu trách nhiệm. Chúng tôi quyết định gặp một số SV lớp Máy hóa K47 để tìm hiểu thực hư vụ việc.
“Chúng em cần sự công bằng và xử lý nghiêm minh”
4 sinh viên có gương mặt sáng trưng, thông minh, lanh lợi khiến ai gặp chắc đều phải tấm tắc tiếc thời còn đi học của mình. Thoạt tiên các em từ chối trả lời câu hỏi của chúng tôi.
Nhưng khi chúng tôi thuyết phục, rằng nếu seek sai, thì đây là hành động cần phải bị lên án; còn nếu seek đúng thì chúng ta không thể để bạn ấy đơn độc, thì họ đã đồng ý.
“Đầu tháng 2 lớp chúng em được thông báo là thanh tra trường và bộ môn sẽ xuống xác minh thêm vụ việc. Đến khi gặp mới biết “thanh tra trường và bộ môn” lại chính là thầy D. và một số thầy trong bộ môn Cơ sở thiết kế máy.
Thầy D. đặt cho lớp 14 câu hỏi, đại loại “thầy có gợi ý SV mang phong bì đến không?”, “ai là seekvn2000”, “có ai xúi giục các em không” v.v... sau đó nội dung cuộc họp được ghi thành biên bản, và đại diện lớp phải ký vào”
“Chuyện thầy D. tặng “quà” cho SV có hay không ?”
“Thầy D. đã thừa nhận là có nhận quà của SV, nhưng không biết trong quà có phong bì tiền, nên khi phát hiện ra thì thầy trả lại”
“Trả lại sao thầy còn bắt viết giấy biên nhận?”
“Chúng em chịu. Nhưng quyển sổ biên nhận thì hình như bây giờ đang lưu trên văn phòng khoa”
“Việc SV phải đi thầy trước mỗi kỳ thi có phổ biến không ?”
“Cũng khó nói, ai đi thì người ấy biết thôi !”
Tham gia diễn đàn trên, bạn có nick “bluesea” cay đắng kể lại : “khi đọc bài Chất lượng giáo dục đại học..., tôi thấy hoàn toàn không bất ngờ và tin vào chuyện này 100%... Tôi đang là sinh viên năm cuối của HVNH, chuẩn bị ra trường nhưng tôi nghĩ tôi sẽ không bao giờ muốn quay trở lại hay để con cái mình sau này học ở trường này nữa!
Qua 4 năm học ở trường, tôi và các bạn tôi thấy rằng ngoài một số rất rất ít thầy cô giáo không nhận tiền của sinh viên ra thì hầu như đã thành thông lệ, cứ mùa thi là đến mùa sinh viên nhộn nhịp đến nhà thầy cô để mua điểm.
Nhận tiền rồi thì bài thi của những sinh viên đó dù có làm được hay không cũng được điểm 8,9,10... Trắng trợn hơn nữa, có thầy giáo còn gợi ý sinh viên công khai ở trên lớp về việc “đến thăm thầy trước khi thi” để được thầy tạo điều kiện, còn em nào không nghe lời thầy thì dù có giỏi đến mấy cũng không bao giờ mơ đến điểm cao!
Điển hình trong trường tôi là thầy N.T.T, dạy môn Thanh toán quốc tế và Tín dụng quốc tế... Điểm số sẽ tỉ lệ thuận với số tiền đi thầy, những ai không đi thì làm bài tốt đến mấy cũng chỉ dám cầu trời cho được 6,7 là may. Còn ai đi thầy nặng đô thì khỏi phải lo, chỉ cần không để giấy trắng thì chắc chắn điểm giỏi!”
Chúng tôi hỏi tiếp : “Số tiền mỗi lần đi là bao nhiêu ?” Đáp : “Tùy mức độ dễ, khó của môn học, tùy vào việc mình là SV chính quy hay tại chức. Dao động từ 100 đến 500 nghìn. Bọn em tính với một số môn thi và số lượng SV trả thi, có thầy chỉ sau một năm là có thể xây được nhà!”.
“Em đã theo dõi và đọc rất kĩ chủ đề này . Em đang theo học chương trình hợp tác đào tạo quốc tế ITP thuộc trường ĐH BK và được thầy D. dạy hai môn trong hai kì 4,5 là Chi tiết máy và Nguyên lý máy, sắp tới là đồ án chi tiết máy.
Sự thực về thầy D. thì như mọi người đã nói và bản thân em đã được chứng kiến, em không phủ nhận điều đó. Nhưng em thấy tất cả cũng chỉ tại sinh viên mà thôi những người muốn nâng điểm hay học kém .
Bằng chứng là trong khi 2/3 số các bạn trong lớp em đến gần kì thi đều đến nhà thầy, đưa cho thầy phong bì từ 200 nghìn đến 500 nghìn để mong thầy giúp đỡ, nghe các bạn kể lại là được thầy tiếp đón rất nhiệt tình và cho 6 đề trước, và thậm chí hướng dẫn cách làm trước.
Các bạn có khuyên em nên “đi thầy” để lo cho điểm của mình, nhưng em nhất định không đi và kết quả cũng không tồi, em được 7 điểm. Và có những bạn đã “đi” mà không làm được bài thì vẫn trượt như thường...”
“Thế vì sao seek lại quyết định phá vỡ luật im lặng ?”
“Thà cắn răng vào mà học, thi không được thì học lại! Bọn em chịu không nổi sự bất công mãi thế này”
“Có sợ thầy biết, thầy trù không ?”
“Có chứ ạ. Nhưng chúng em còn cần công bằng và sự xử lý nghiêm minh hơn”.
Tôi tự nhủ, đây là những SV thời @! Thời chúng tôi đi học, quan hệ thầy trò đơn giản hơn nhiều. Một bó hoa, một túi kẹo lạc, thầy trò quây quần bên ấm trà là đã có một kỷ niệm không bao giờ quên.
Bài trên lớp không hiểu, thầy xuống tận ký túc xá giảng lại. Ngày nghỉ, thầy trò cùng kéo ra sân bóng, quần nhau một trận ra trò. Mỗi thời một khác, chúng ta không thể sống mãi trong sự hoài cổ.
Các bạn SV thời @ thực dụng hơn, nhưng cũng quyết liệt hơn chúng tôi nhiều lắm. Có thể chúng ta chưa tán thành cách làm của seek, nhưng sự dũng cảm, quyết tâm đấu tranh chống những khuất tất trong môi trường đại học khiến chúng ta không thể thờ ơ. Điều tưởng như đơn giản này các SV lớn hơn thế hệ seek một vài năm đã không dám làm, như bluesea day dứt chia sẻ :
“Buồn nhất là hình như sống lâu trong sự dối trá bất công thì hình như người ta cũng dần quen với nó, chịu đựng nó mà thủ tiêu đấu tranh. Chúng tôi đã không làm gì cả suốt 4 năm đại học chỉ vì hèn nhát!
Nay khi sắp ra trường, chúng tôi chỉ dám hi vọng rằng mọi sự sẽ đổi khác để cho đàn em của chúng tôi sau này đỡ khổ, hay có lớp đàn em nào sẽ dũng cảm hơn chúng tôi, dám đứng lên bảo vệ quyền lợi và sự trung thực. Có như vậy thì nền giáo dục của ta mới không còn những cử nhân, tiến sĩ giấy!”
Để cho không khí bớt nặng nề, chúng tôi hỏi vui: “Thế trong số các em đây, ai là seek nào ?” Cả 4 khuôn mặt đều tủm tỉm, và cách trả lời thật thông minh: “Câu này nghe quen quen, giống câu của thầy D. hỏi trước lớp !”
Bộ GD & ĐT chỉ đạo trường ĐH Bách Khoa thanh tra và xử lý dứt điểm vụ việc trong đầu tháng 3/2006
Với tính thận trọng cố hữu của người làm báo, chúng tôi dự định sẽ gặp lãnh đạo Bộ GD & ĐT, trước hết là bà Trần Thị Hà, Vụ trưởng Vụ Đại học và sau đại học, một trong những người mà seek đã gửi thư.

24H.COM.VN (Theo Tiền Phong)
[/b]
Miễn bình lộn gì cả, khổ wá
 

benjamin

New Member
Tôi nghĩ bài trích dẫn của bạn phản ánh được một phần thực trạng nền giáo dục Việt Nam. Cá nhân tôi chưa bao giờ gặp phải tình trạng như vậy ở Việt Nam vì vậy tôi cũng không biết rõ, nhưng qua báo chí và các phương tiện truyền thông, ai cũng có thể thấy rằng nền giáo dục Việt Nam hiện nay đang dính vào rất nhiều vụ bê bối. Vì vậy, việc cải tổ, theo tôi là rất cần thiết.

To "come over":
Tôi đang nói chuyện xoay quanh chủ đề của topic, như tôi đã nói, tôi không hơi đâu dính vào ba cái trò chỉ trích cá nhân của bạn, càng không quan tâm đến cái màn "chưa hỏi đã khai" thông tin cá nhân của bạn (không biết bạn có nhận ra hay không, cá nhân tôi thấy cái trò khoe khoang của bạn hơi lố bịch, bởi tôi chưa bao giờ hỏi bạn là ai, và cũng không quan tâm bạn là ai)

Vấn đề tôi quan tâm không phải là "nhà giàu", "Nhà nghèo" mà là quyền bình đẳng trong quan điểm và đối thoại đối với các cá nhân đó. Khi bạn gọi họ là "Gà" hay "vịt", tức là ban từ chối thông cảm cho hoàn cảnh của họ, từ chối đặt mình vào vị trí của họ để nhìn nhận vấn đề. Nếu ai cũng suy nghĩ như bạn, thì đâu là chỗ đi về cho những cá nhân đó ? nếu ai cũng suy nghĩ như bạn, ai sẽ làm việc trong các trại cai nghiện ?

Nó đòi hỏi một cá nhân một mức độ nhận thức và tư duy cao hơn, để biết thông cảm, biết đặt mình vào trường hợp người khác, hơn là chỉ ngồi đó phê phán.

Việc bạn đề ra trường hợp cá nhân bạn chẳng nói lên được gì cả, bời nó không đại diện cho hàng ngàn trường hợp khác đang diễn ra trong xã hội hiện nay.

Khi bạn đưa vấn đề trên thành vấn đề cá nhân qua những câu nói :
<div class='quotetop'>Trích dẫn</div>
còn nếu những người đấy mà bạn còn chê thì tôi không hiểu thế nào mới là giàu ??? - Hay là kiến thức của bạn quá ít ỏi ???
[/b]

<div class='quotetop'>Trích dẫn</div>
Có vẻ bạn là con nhà giàu ??? Bạn có thể nhận được từ gia đình rất rất nhiều tiền ???
[/b]

<div class='quotetop'>Trích dẫn</div>
giá trị nhận thức là cao quý nhất ... khi bạn đủ lớn để hiểu ra điều ấy , bạn hãy quay lại đây và chúng ta mới có thể đôi chút thu hẹp về NHẬN THỨC .
[/b]

Tôi không tham gia vào ba cái trò cạnh khóe cá nhân của bạn, nên bạn nói gì thì tôi cũng chịu, chỉ xin trình bày như sau:
Trước tiên, tôi xin tự nhân, kiến thức của tôi càng ngày càng hạn hẹp. Cá nhân tôi là ai tham gia forum với mục đích gì thì nếu bạn đọc các bài viết khác của tôi sẽ rõ. Còn về nhận thức, bạn cũng đúng, nhận thức của tôi không được cao, càng học nhiều về nhận thức tôi càng thấy tôi không hiểu gì về nhận thức. Nếu bạn muốn bàn về nhận thức, mời bàn vào topic "nhận thức" consiousness để bàn. Dù cái bài viết trong topic hiện nay là các bài viết về chuyện môn, nhưng tôi cũng sẵn sàng bàn về nhận thức theo chiều hướng khác. Tôi rất mong bạn tham gia để chỉ bảo tôi thêm về lĩnh vực này, vì theo những gì bạn nói, dường như bạn đang có nhận thức và tư duy rất cao.
 

nguyen_thanh3007

I am BTX Prime
Staff member
Cám ơn benjamin đã trách tui, từ hôm Коммунистическо vào , tui mới bắt đầu suy nghĩ lại những gì mình đã viết, tui mới nhận ra mình vào đây cãi lộn chứ ko phải đưa ra ý kiến :D . Nên từ đó tui mới đính chính tại mục đích của cái TOPIC này, mà cũng chỉ tại mấy pa có lên wan đến Liên Xô nói chuyện thấy ghét, lúc nào cũng như bịt miệng người ta lại ko cho nói vậy đó, lại còn lúc nào thấy HS phổ thông nói về ba cái vụ này cứ cho là tụi tui làm biếng ko à, chả khác gì nhân vật Hoàng trong truyện ngắn Đôi Mắt của Nam Cao.
Còn mí U làm ơn đừng có vào đây mà nói ba cái chuyện lương bổng đó, con nhà giàu đó đi nha. Tụi nó tuy ăn chơi nhưng phần lớn la do môi trường sống và giáo dục của cha mẹ chúng nó, và nhiều nguyên nhân tác động khác. Nhà tui cũng đâu có nghèo nhưng tui ko ăn chơi, vẫn học giỏi, được thầy cô và bạn bè yêu mến, cũng là do môi trường GD xung quanh thôi. Do đó mấy U đừng có ở đó mà nói tùm lum về cái chuyện đó. Đừng tưởng bọn nhà giàu đó là những người vô dụng, chưa chắc ah, nhiều khi nếu họ học đàng hoàn thì có khi là những đứa HS giỏi lắm đó, đừng bào giờ khinh người cả, mọi người đều có những Ưu Nhược điểm riêng bù đắp cho nhau, trên đời này ko có ai là giỏi mà cũng chả có ai là dở, chỉ có những ngươì biết sử dụng khả năng mà ông trời cho mình một cách hơp thí thôi.
 

noitiengtunho

New Member
Ví dụ minh họa của tôi không nằm ngoài mục đích để bạn nhận thấy 1 điều : Tôi cũng không phải là không hề tiếp xúc với cái gọi là quý tộc học đường nên tôi có thể nhìn nhận theo nhiều chiều hướng và sẽ là vô cùng khách quan ( vẫn là ý kiến chủ quan của tôi ). Tôi đã từng chơi với khá nhiều con quan chức cấp cao , cũng đã chơi với 1 số con nhà giàu và cũng chơi với không ít những sinh viên xa nhà , đầy khó khăn trong cuộc sống , mỗi người , mỗi cách sống khác nhau do hoàn cảnh , do môi trường tiếp xúc . Ở trên bạn chỉ nói

<div class='quotetop'>Trích dẫn</div>
Thứ hai: Bạn chưa bao giờ vào thế giới của các học sinh giàu ăn chơi thì đừng cho mình cái quyền lên án họ như vậy. Thay vào việc gọi họ là "gà" và "vịt" thì tại sao bạn không đặt mình vào cái vị trí chịu áp lực từ bạn bè, gia đình của họ thử xem bạn có hành động khác họ không ?

Vâng , thật vậy , hóa ra theo bạn nói ăn chơi chỉ là 1 lẽ thường tình , mọi thứ đều đổ tại hoàn cảnh sao ??? Nói như bạn , toi có quyền đứng trước tòa để biện hộ cho lỗi cướp tài sản công dân của những tên tù chỉ vì họ không có tiền , họ phải đi cướp mới có miếng ăn ???

Trong suy nghĩ của bạn , tôi có thể hiểu bạn rất đồng tình với quan điểm tôi có tiền , tôi được phép chơi , bố tôi giàu , tôi thích chơi bao nhiêu thì chơi phải không ạ ? Ừ , thì cũng đúng nếu xét trên tiềm lực tài chính hùng mạnh của cá nhân đó , nhưng xét trên góc độ 1 còn người ... có ai nhìn 1 thằng người không ra người ngợm không ra ngợm không , chỉ suốt ngày ăn rồi ngủ , đêm đi lắc , gái với gú ??? Tôi xét giá trị của con người theo chỉ tiêu đó ... và tôi biết rằng đa số đều nhìn nhận con người theo khả năng và suy nghĩ của họ chứ không chỉ nhìn cái ánh hoành nhoáng bên ngoài ... tiền có kiếm như nước rồi cũng sẽ trôi hết ... giá trị của con người là vững bền nhất . Cái gì theo bạn gọi là áp lực từ gia đình từ bạn bè ??? Áp lực có phải là bố mẹ cá nhân đó nói : Tao đưa cho mày 1 tỉ , trong tuần này mày phải tiêu hết cho tao , không tiêu hết tao đập chết mày ??? - Liệu có phải không , nếu vì lí do này thì tôi chịu rồi , tôi xin thua ... theo cá nhân tôi , vẫn có 1 số ít muốn thể hiện mình giàu , mình qúy tộc , nhưng thật ra những đứa đấy lại là những đứa không hiểu hết được giá trị của chính họ

Những trường hợp tôi đưa ra là đại diện cho phần lớn những người hiểu biết trong cái giới mà có lẽ theo bạn là " Quý tộc " , họ chiếm đa số ...

Trên đời này không ai giỏi .. ko ai dở ... vậy là bạn càng cố gắng thể hiện hiểu biết của mình bằng cách phản khoa học , vậy xin hỏi người ta sinh ra chỉ số IQ để làm gì ??? Vấn đề ở chỗ đó , con người hơn nhau ở nhận thức ... [/b]
 
Top