Quạ là loài chim nhớ dai đến 5 năm

Kiva

New Member
Loài quạ có khả năng nhớ cả khuôn mặt người trong vòng 5 năm đấy nhé.
Theo một nghiên cứu của giáo sư John Marzluff ở khoa Tài Nguyên Rừng của trường Đại học Washington, quạ là loài có trí nhớ cực tốt với khả năng nhớ được khuôn mặt của những người đe dọa chúng. Thậm chí, quạ còn biết phản ứng lại bằng cách “mắng mỏ” người đó qua những tiếng kêu to và gọi cả bầy đàn đến để “hội đồng” người này.

Trong cuộc thí nghiệm, giáo sư Marzluff và đồng nghiệp đã đeo một chiếc mặt nạ đặc biệt khi bắt, trói và sau đó thả khoảng 7 tới 15 chú quạ ở 5 địa điểm khác nhau. Những chú quạ vừa được thả này ngay lập tức “mắng” lại bất cứ ai đeo chiếc mặt nạ kia. Sau khi nghe những tiếng kêu của đồng loại, có rất nhiều các chú quạ khác bay tới và cùng nhau mắng “hội đồng” người đeo mặt nạ.
110701kpqua1.jpg
Lúc đầu chúng chỉ kêu rất to để gọi thêm những con khác ở gần đó tới,” giáo sư Marzluff kể. “Sau đó, có một đàn khoảng 15 con tụ tập lại bao quanh chúng tôi, có lúc còn đâm bổ từ trên trời xuống tới cách chúng tôi vài mét. Cuộc truy đuổi này kéo dài từ địa điểm thả tới khi chúng tôi đã đi khỏi đó 100m.”

Khi các nhà nghiên cứu đeo mặt nạ này đi tới nhiều nơi khác, những con quạ chưa hề bị bắt ngay lập tức nhận ra “bộ mặt nguy hiểm” và bắt đầu gọi bầy đàn tới để vây quanh đe dọa. Điều này cho thấy loài quạ có khả năng học hỏi qua những phương pháp xã hội của riêng chúng chứ không chỉ qua kinh nghiệm bản thân. Một khi khuôn mặt nào đã bị “nhớ”, loài quạ có thế nhớ nó mãi mãi.
Nghiên cứu cho thấy kí ức này tồn tại khoảng 5 năm hoặc hơn”, ông Marzluff nói. “Quạ trưởng thành sống khoảng 15-40 năm và chúng nhớ được hết những mối quan hệ quan trọng trong cuộc đời.”
110701kpqua2.jpg
Nhiều nghiên cứu khác cũng cho thấy quạ là loài rất thông minh. “Một số con quạ còn biết tạo ra và dùng dụng cụ, biết đoán trước tương lai, hiểu được những gì những loài vật khác biết, và trong trường hợp của chúng tôi – học hỏi qua kinh nghiệm bản thân và bằng cách quan sát các con quạ khác,” ông Marzluff giải thích. “Đây là khả năng nhận thức khá cao mà rất ít loài vật có được.”
Ông cho rằng những loài vật bầy đàn, sống lâu và gần con người cũng có khả năng chia sẻ thông tin tương tự, ví dụ như chó sói, gấu trúc, mòng biển, chim bồ câu và chuột.
 
Top