SKIMMING VÀ SCANNING LÀ GÌ? TẠI SAO BÀI ĐỌC HIỂU TIẾNG ANH LẠI CẦN 2 ĐIỀU NÀY?

Thanh Xuân

Administrator
Lâu không đăng bài forum, nay rảnh rỗi mình trồi lên lại và xin chia sẻ những tips giúp bạn xử lý nhanh gọn bài READING, bằng kĩ năng Đọc – Hiểu (Reading Comprehension).

1f50e.png
Skimming và Scanning
Đây là 2 trong số nhiều kĩ năng Đọc – Hiểu rất cần thiết để các bạn có thể hiểu 1 văn bản tiếng Anh một cách TOÀN DIỆN và CHI TIẾT nhất!

Định nghĩa Skimming và Scanning từ Trường Butte College, California:
Skimming and scanning are reading techniques that use rapid eye movement and keywords to move quickly through text for slightly different purposes. Skimming is reading rapidly in order to get a general overview of the material. Scanning is reading rapidly in order to find specific facts.

1f449.png
Như vậy, Skimming và Scanning đều là kĩ năng đọc lướt, nhanh 1 văn bản tiếng Anh nhằm xác định được ý chính (general overview/ main idea) hoặc những ý chi tiết (specific facts/ information) của văn bản.
Sự khác nhau:
  • Skimming: bạn sử dụng để đọc báo, đọc sơ để nắm và đánh giá nội dung 1 quyển sách/ 1 bài báo/ 1 bài nghiên cứu, Skimming có thể giúp chúng ta tiết kiệm được một khối lượng lớn thời gian so với đọc chi tiết (perusing).
  • Scanning: bạn sử dụng tra từ điển, tra danh bạ điện thoại, tra cứu 1 chi tiết/ 1 ý trong cả 1 văn bản dài, Scanning đặc biệt hữu ích khi các bạn làm các bài đọc tiếng Anh như IELTS, TOEIC… vì nó giúp các bạn xác định được những từ khoá phục vụ cho việc trả lời các câu hỏi liên quan đến 1 ý cụ thể của bài
Để hiểu rõ hơn, mình xin đính kèm 1 ví dụ cụ thể về cách chúng ta Scan và Skim một bản tin, khi Skim chúng ta thường sẽ nhìn vào tiêu đề, các câu chủ đề. Khi Scan, chúng ta sẽ tìm những từ khoá (keywords) hoặc số liệu cụ thể như hình .

Hi vọng sau bài viết này, các bạn có thể bắt đầu tập luyện 2 kĩ năng này bằng cách tìm đọc những bài báo, tư liệu bằng tiếng Anh từ các nguồn chính thống như BBC, CNN, The Guardian…

1f60b.png
Chúc các bạn một ngày vui vẻ!
 
Last edited by a moderator:
Top