[Thảo Luận] Việt Nam có phải là bản sao của Trung Quốc ?

Miami

Anais Ruan
Staff member
Ðề: Việt Nam có phải là bản sao của Trung Quốc ?

Nhắc lại với em là ta không thể xem Việt Nam là "bản sao được chỉnh sửa" của Trung Quốc được. Như chị nói ban đầu, phong tục tập quán, lễ tết, rằm... giống Trung Quốc, nhưng về bất kì sự giống nhau nào đi chăng nữa thì chỉ là do sự ảnh hưởng buộc phải có khi ta bị TQ đô hộ một ngàn năm! Một ngàn năm thì không nước nào trên thế giới có thời gian bị đô hộ lâu như chúng ta, giống nhiều là lẽ đương nhiên. Vậy tại sao không thể nói Mỹ là bản sao được chỉnh sửa của nước Anh? Người Mỹ có tổ tiên, nguồn gốc là người Anh, nói chung một thứ tiếng, nhưng Mỹ đã cố tình chỉnh sửa một số chi tiết trong tiếng Anh để không bị đồng hóa với người Anh. Và cả thế giới không ai dám nói Mỹ là bản sao được chỉnh sửa của Anh cả. Cũng như trên thế giới, không ai nói Việt Nam là bản sao của Trung Quốc.

Dù là có giống, nhưng nguồn gốc, đời sống tinh thần, và cả những cuộc chiến đấu tranh chống xâm lược của VN không hề là bản sao của bất kì quốc gia nào. Nền văn hóa chúng ta đa dạng, 54 dân tộc có những sắc thái riêng, những văn hóa mà Trung Quốc không hề có. Việt Nam và Trung Quốc tồn tại song song trên cơ sở liên kết bằng mối quan hệ thông thương và tình anh em giữa hai nước. Vấn đề này thì chị ĐÃ NHẤN MẠNH nhiều lần, và đã tìm hiểu kĩ càng trước khi biện luận. Chúng ta phải xét trên nhiều mặt khác nhau, chứ không thể chỉ xét trên một phương diện giống nhau giữa VN và TQ mà kết luận ai là bản sao của ai.

Vì vậy xin kết luận lại lần nữa, KHÔNG THỂ xem VN là bản sao được chỉnh sửa của TQ !
 

beoandlun

Active Member
Ðề: Việt Nam có phải là bản sao của Trung Quốc ?

Mình nghĩ cái nên suy nghĩ lại ở đây là hai từ "Giống" và từ "bản sao". Mấy bạn thử phân tích rõ xem, Giống là gì? bản sao là gì? Nếu người ta thấy hai người giống nhau nhưng không hề liên quan liệu người ta có thể nói người này là bản sao của người kia được không? Thế có người nói ngược lại người kia là bản sao của người này có được không? :D
Nếu chỉ dựa vào VN giống TQ thì không thể VN là
bản sao được chỉnh sửa của TQ được. Mình nghĩ vậy!
Nhiều nước tuy có những đặc điểm giống nhau nhưng mà nguồn gốc khác nhau thì có xem là bản sao được không??? còn về nguồn gốc thì mọi người post nhiều ở trước rồi...
 

Adelaidegirl

Ja` cả khú đế đại vương
Staff member
Ðề: Việt Nam có phải là bản sao của Trung Quốc ?

đó chính là cái gap của cuốn Orientalism mà rất nhiều critics đã chọc lại. Nhưng thật khi nói về Châu Á, chúng ta đang tự đưa mình vào bẫy vì châu Á quá rộng lớn. Trong cuốn sách của mình, Said refers chủ yếu là về các nước TĐ, Ai Cập. Nhưng rõ ràng là nếu như ta nhìn theo 1 góc độ khác thì lý thuyết của Said vẫn có thể áp dụng được. Có thể chia ra tạm thời Châu Á có các dòng văn hóa chính như Trung Đông, Ấn Độ, TQ ... Nếu như lý thuyết của Said có thể áp dụng cho khu vực mà văn hóa TĐ bao trùm thì cũng có thể dùng để lý giải khu vực văn hóa TQ. Ai nói với anh là một ng nước ngoài có thể phân biệt được một cách rành rẽ Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Myanma, Singapore. Có thể họ phân biệt được kymono, hoa anh đào, vạn lý trường thành. Nhưng quăng cho họ một vài ngôi chùa, hoa văn rồng phượng, đồ điêu khắc, trang sức và vân vân, chẳng thể nào phân biệt được. Anh có thể xem phim Hollywood, những nhân vật châu Á trong đó đều được xây dựng hết sức...generic, tình tiết cũng kiếm cũng rồng cũng ngọc cũng phật, âm thanh thì tùng tùng xèng xèng 10 phim như 1.

Ngay cả 1 chuyện đơn giản bây h anh hỏi các bạn trẻ người Việt Nam mình, có thể phân biệt được Phật giáo đâu là Nam Tông đâu là Bắc Tông hay ko. Mỗi cái xuất phát từ đâu và khác nhau chỗ nào. Ngay cả mình là người châu Á, sống trong nền văn hóa đó mà đôi khi còn ko phân biệt được. Thì ng Occident làm sao làm được.

Đây là để giải thix cho câu hỏi của em Nano. Còn về câu hỏi chính "bản sao" thì em đã nói rồi. Có thể nói ngắn gọn là ngay cả TQ rộng lớn như vầy mà mỗi vùng còn có đặc trưng khác nhau thì dĩ nhiên mình phải khác rồi. Với lại nên nhớ là sự phát triển mới là quan trọng nhất. Mình và TQ bây h là 2 cá thể riêng biệt, có hướng phát triển khác nhau mà.
 

beoandlun

Active Member
Ðề: Việt Nam có phải là bản sao của Trung Quốc ?

Cấu trả lời là "KHÔNG THỂ xem VN là bản sao được chỉnh sửa của TQ" nhưng mà giải thích thì mơ hồ lắm!
Ai vào giúp nhỉ?
Nếu nói như Adelaidegirl trên thì càng khó nhỉ?:-?
 

Thamiel

凸(  ̄ー ̄)=◯)`ν°)
Staff member
Ðề: Việt Nam có phải là bản sao của Trung Quốc ?

Even if it is similar in many ways, you can't give out such conclusion because such statement can destroy self confidence and pride of being vietnamese.

What does it mean to be Vietnamese? To be a nation? Is it the language? The location? To be ralated by blood?
or...is it self awareness, principle and pride?
Personally, I think as long as you have a heart shaped by the culture, no matter where you live, no matter what happen or happened to our country, you're Vietnamese*cough*

Why would one questions the genuineness of its own country? Why don't you think about the reason and belief our ancestors were fighting for?
 

[ẹc]

Giải cứu ốc sên
Staff member
Ðề: Việt Nam có phải là bản sao của Trung Quốc ?

@Vũ: em tạo nick 4urisonly để vào post 1 bài có nội dung cá nhân, ngoài chủ đề thảo luận nên anh đã tạm xoá (ai cần thì nói anh sẽ cho coi lại , các bạn có chức smod trở lên thì có thể tự coi lại được bài của Vũ). Anh không cho Vũ vào trong này nhưng không ban nick cũng là anh rất tế nhị rồi ha.
@Hà : Cám ơn vì những chia sẽ của em, có lẽ cuốn sách đó với câu trả lời của em đã giúp anh hiểu rõ hơn về cách em giải thích chủ đề này.
@Miami: Những dẫn chứng của em đưa ra không sai nhưng em không thể kể hết những điểm giống nhau và khác nhau giữa VIệt Nam và Trung Quốc. Cách trả lời như vậy không giúp người nghe cảm thấy thoả mãn. Còn chuyện quan hệ giữa VN và Trung Quốc thì có liên quan đến chính trị rất nhiều vì trong suốt quá trình lịch sử giữa VN và TQ thì TQ đóng tất cả các vai trò: Kẻ Thù, Người Thầy, Người Bạn, Đối tác chiến lược.
@beoandlun: Vần đề của Hà khó hiểu chỗ nào ? Nói rõ ràng ra thì mọi người mới giúp em hiểu được, giống như anh, anh không hiểu thì sẽ đưa ra câu hỏi để Hà giải đáp.
@Thamiel: Hiểu ý của em nhưng không phải ai cũng nghĩ như em đâu, cho nên mới cần thảo luận để có những dẫn chứng , kiến thức bảo vệ cho luận điểm đó để những bạn chưa hiểu, chưa biết đọc và xây dựng lại kiến thức cho mình. Cuối cùng là dùng tiếng Việt đi Thamiel, đoạn viết của em nếu chuyển qua tiếng Việt nghe hùng hồn lắm mà, sao không dùng tiếng Việt ?
 

beoandlun

Active Member
Ðề: Việt Nam có phải là bản sao của Trung Quốc ?

Còn về câu hỏi chính "bản sao" thì em đã nói rồi. Có thể nói ngắn gọn là ngay cả TQ rộng lớn như vầy mà mỗi vùng còn có đặc trưng khác nhau thì dĩ nhiên mình phải khác rồi. Với lại nên nhớ là sự phát triển mới là quan trọng nhất. Mình và TQ bây h là 2 cá thể riêng biệt, có hướng phát triển khác nhau mà.
Là cái này đó! Nếu vậy thì VN cũng bé tí (so với trung quốc). Cái này hiểu ít ít này! :D
 

Thamiel

凸(  ̄ー ̄)=◯)`ν°)
Staff member
Ðề: Việt Nam có phải là bản sao của Trung Quốc ?

hức, em sắp quên hết tv rồi :((
 

Miami

Anais Ruan
Staff member
Ðề: Việt Nam có phải là bản sao của Trung Quốc ?

Xem lại bài viết cũ thì đúng là chưa có đầy đủ cơ sở vững chắc thật :"> thông cảm vì lúc post bài này em đang trong tâm trạng hơi bấn loạn nên không tìm được cách khả thi để diễn tả :( dù sao em cũng thích cách diễn giải của Hà hơn :"> tk Hà và anh ẹc >:D<

P.S: nhân tiện em muốn biết cuốn sách mà Hà nhắc đến em tìm mua được ở nhà sách nào là chắc chắn có ạ? @};-
 
Top