5 phát minh của Ai Cập cổ còn lưu truyền đến nay

bmc

Bánh bèo đã có chủ
Được biết đến là một đất nước có bề dày lịch sự, từng là một vùng đất thịnh vượng và con người luôn luôn phải tranh đấu để tồn tại, Ai Cập nắm giữ rất nhiều phát minh do con người tạo ra và vô vàn bí ẩn chưa được khám phá.

Bạn có tin không khi rất nhiều vật dụng chúng ta đang sử dụng ngày hôm nay đã được phát minh ra từ thời Ai Cập cổ đại. Có thể kể đến những vật dụng quen thuộc như bàn chải, thuốc đánh răng, ổ khóa và chìa khóa, mỹ phẩm, lược, tóc giả, chất khử mùi, kéo, v.v... Dưới đây là 5 phát minh tiêu biểu nhất.
1. Bao cao su

Bạn có biết rằng bao cao su có nguồn gốc từ Ai Cập? Khoảng 1.000 năm trước Công nguyên, người Ai Cập cổ đã biết dùng những vỏ bọc bằng lanh trong để bảo vệ bản thân khỏi bệnh tật. Thật ngạc nhiên phải không?
10.png


anh14.jpg
Hình dạng bao cao su thời kì đầu.
anh23.jpg
Những chiếc bao cao su ngày nay.

2. Giày cao gót

Nhiều người nói rằng kim cương là người bạn tốt nhất của phụ nữ nhưng thực tế thì giày cao gót xứng đáng với danh hiệu đó hơn. Hầu hết mỗi bạn gái đều sở hữu một vài đôi giày cao gót, thậm chí với nhiều người là hẳn một bộ sưu tập lớn. Phần lớn phụ nữ đều yêu thích những đôi giày có gót cao. Nó khiến họ trông đẹp hơn, quyến rũ hơn. Điều thú vị là ở những năm 3.500 trước Công nguyên, những người Ai Cập tầng lớp thượng lưu đã ưa thích giày cao gót như một vật để thể hiện đẳng cấp của mình còn những người thuộc tầng lớp thấp hơn không được phép đi. Ngày nay ai cũng có thể dễ dàng sắm cho mình một đôi giày cao gót và còn lâu lâu nữa thì chúng vẫn là những người bạn tuyệt vời đối với phụ nữ.

anh33.jpg


3. Trò chơi Bowling

bowlin64.jpg

Ném quả bóng bằng đá dọc theo một làn đường có thể là một trò chơi phổ biến ở Ai Cập cổ đại. Bằng chứng về trò chơi này đã được tìm thấy tại Narmoutheo, cách thành phố Cairo 90 km.

Đây có thể là mô hình đầu tiên của phòng chơi bowling hiện đại ngày nay. Căn phòng nằm trong một khu dinh cư có từ thời La Mã, thuộc thế kỷ 2-3.

Làn đường dài 4 m, rộng 20 cm, sâu 9,6 cm, và có một lỗ hổng hình vuông có kích thước 12 cm ở trung tâm. Ở dưới lỗ hổng đó, các nhà nghiên cứu tìm thấy một chiếc lọ bằng đất nung lớn phủ đầy cát mịn. Họ cũng nhận thấy các quả bóng có đường kính khác nhau, một quả vừa khít với lỗ hổng hình vuông, quả khác có thể lăn qua dễ dàng trên làn đường.

Họ có thể cùng ném bóng một lúc. Rất có thể quả bóng lớn hơn sẽ được ném sao cho ngăn quả bóng nhỏ hơn rơi vào lỗ ở trung tâm. Nếu bị rơi, quả bóng nhỏ hơn có thể dễ dàng được lấy ra từ chiếc lọ chứa đầy cát ở phía dưới.

4. Bút

Chiếc bút đã tồn tại qua hàng nghìn năm và vẫn giữ nguyên được giá trị của nó. Cùng với việc giấy xuất phát từ Trung Quốc, nhưng chính người Ai Cập đã phát minh ra chiếc bút đầu tiên. Họ đã không sử dụng những thứ đã từng quen thuộc như xương, thanh kim loại hay đá sắc nhọn để viết nữa mà họ phải phát minh ra thứ gì hữu dụng hơn mà không làm rách giấy.

anh6.jpg
Những chiếc bút sơ khai nhất.
anh72.jpg
Một chiếc bút máy ngày nay.

5. Đồng hồ nước

Trong danh sách này có lẽ đồng hồ nước là lạ lẫm với cuộc sống hàng ngày của chúng ta nhất, tuy nhiên có lí do riêng của nó khi đứng cuối cùng trong bài tổng kết này. Có thể nhiều người thậm chí còn chưa nghe đến khái niệm đồng hồ nước bao giờ nhưng bạn biết không, phát minh này của người Ai Cập cổ đại đến ngày nay được xem như là vật sang trọng dùng để trang trí, đôi khi còn được coi là tác phẩm nghệ thuật.

Thời kì đầu tiên, những chiếc đồng hồ nước làm đúng chức năng của nó là dùng để đo thời gian. Nước sẽ từ từ chảy từ những “bát” này sang “bát” khác và như thế mọi người có thể theo dõi để biết giờ. Thật tiếc là giờ khó có thể tìm được hình ảnh của chiếc đồng hồ nước của người Ai Cập cổ đại mà chỉ còn một vài chiếc đồng hồ nước thời cổ đại ở Athens, Hi Lạp.

anh83.jpg
Những gì còn lại của một chiếc đồng hồ nước cổ đại.
anh92.JPG
Một chiếc đồng hồ nước hiện đại.

Trong thời kì cổ đại, có lẽ Ai Cập là khu vực có nhiều phát minh tuyệt vời hơn cả. Nếu những người Ai Cập cổ đại sống lại, họ sẽ bị sốc khi thấy đến nay nhiều sáng chế của họ đã được hiện đại hóa!
02.png
 
Top