"Mổ xẻ" bộ não con người

Tiểu Li

New Member
Mèo Lợn - Theo PLTP

Đây chính là sự khác biệt lớn nhất của chúng ta so với các loài động vật khác.
06.png

1512201001Brain.jpg


Bộ não của chúng ta là một khối nặng khoảng 1,5kg bao gồm chất béo và mô. Nó chính là thứ phức tạp nhất trong tất cả các cấu trúc sinh học mà chúng ta từng biết. Khoảng 1 tỉ tỉ tế bào thần kinh cùng hoạt động và cùng với các hành động thể chất cũng như các quá trình diễn biến về tinh thần đã giúp tách biệt con người với các giống loài khác.
33.png


1512201002Brain.jpg


Góc nhìn từ phía sau đầu người cho thấy bộ não và tủy sống trong xương cổ. Chúng đóng vai trò hệ thần kinh trung ương của con người. Bộ máy này sử dụng các neuron thần kinh vận động để điều khiển các cơ bắp trên cơ thể và giúp con người thực hiện được các hoạt động thể chất hàng ngày.

1512201003Brain.jpg


Bộ não chứa khoảng 1 tỉ tỉ neuron (tế bào thần kinh). Chúng được liên kết với nhau trong một mạng lưới cực kỳ dày đặc, trong đó mỗi tế bào được nối với khoảng 100.000 “người anh em”. Nhờ vậy, chúng có thể chuyển các tín hiệu xung điện và thông tin cho nhau một cách gần như tức thời.

1512201004Brain.jpg


Hình ảnh chụp cộng hưởng từ của bộ não cho thấy một bản đồ cực kỳ chi tiết dưới dạng 3D của một bộ não sống. Kỹ thuật này được dùng khi cần phát hiện các bất thường như u não hay phát hiện sớm các bệnh tật hay các chấn thương của não.

1512201005Brain.jpg


Nhờ có kỹ thuật cắt chính xác, các nhà nghiên cứu có thể quan sát từng lát não đã được cắt mỏng như giấy. Khi cần phẫu thuật, người ta cũng có thể cắt não của người sống mà không làm họ đau đớn vì não không có khả năng cảm nhận cảm giác đau.

1512201006Brain.jpg

Một bệnh nhận động kinh đang thực hiện các thí nghiệm để phát hiện ra vùng nào của não chịu trách nhiệm cho cử động cầm nắm của anh ta. Các điện cực đã được cấy vào não và chúng sẽ ghi lại phần nào của bộ não hoạt động khi bệnh nhận thực hiện các hành vi nhất định.
02.png



Não

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bước tới: menu, tìm kiếm

Não người


động vật, não, hay còn gọi là óc, là trung tâm điều khiển của hệ thần kinh trung ương, chịu trách nhiệm điều khiển hành vi. Ở hầu hết các loài động vật, não được đặt trên đầu, được bảo vệ bởi hộp sọ, và gần với các giác quan chính như thị giác, thính giác, vị giác, khứu giác, và cơ quan cảm giác về thăng bằng (equilibrioception).
Trong khi tất cả các động vật có xương sống đều có một bộ não, các động vật không xương sống hoặc có một bộ não trung tâm hoặc có một hệ thống các hạch thần kinh riêng rẽ. Một số loại động vật, chẳng hạn như các loài thích ti (cnidarian) và động vật da gai (echinoderm) không có một bộ não trung tâm mà thay vào đó là một hệ thống thần kinh phân tán. Trong khi đó, các loài như bọt biển hoàn toàn không có cả một bộ não hay một hệ thần kinh.
Não là một cơ quan vô cùng phức tạp. Ví dụ, não người có hơn 100 tỉ tế bào thần kinh, mỗi tế bào thần kinh liên kết với khoảng 10 vạn tế bào thần kinh khác khác.
Đa số các bộ não đều thể hiện sự khác biệt giữa chất xámchất trắng. Chất xám chủ yếu gồm các thân tế bào thần kinh. Trong khi đó trong chất trắng của não thì đa số là các sợi liên kết các tế bào thần kinh. Những sợi thần kinh được tách ly bằng chất Myelin do tế bào Oligodendroglia tạo ra. Màu trắng đặc trưng trong chất trắng của não do màu trắng của chất Myelin mà ra.


Não chuột.




Não người, các thùy được làm sáng.


[sửa] Dây thần kinh

Bộ não liên lạc với cơ thể thông qua tuỷ sống và những sợi dây thần kinh. Tuỷ sống to cỡ đầu ngón tay, dầy và mềm, chạy dọc suốt sống lưng, là nơi chuyển tiếp các thông tin đến và đi của bộ não. Từ cột sống, các dây thần kinh toả ra khắp nơi, chuyển tải các xung thần kinh đến và đi từ các cơ quan trong cơ thể.
Hệ Thần kinh Hệ thần kinh trung ương | Não | Tủy sống
Hệ thần kinh ngoại vi |Hệ thần kinh thân thể | Hệ thần kinh tự quản | Hệ thần kinh giao cảm | Hệ thần kinh đối giao cảm | Hệ thần kinh cảm giác
 
Top